Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Giải golf dành cho những người cao tuổi

Tạp chí Golf: Golf không chỉ dành cho thành niên, mà còn nữa đánh golf nhà nghề dành cho người cao tuổi, với Champions Tour là đấu trường thế giới chính nhất. Sự ra đời của golf nhà nghề dành cho người cao tuổi có cội nguồn từ độ dài của tuổi tranh tài trong chơi đánh golf.


>>> Cách chọn Dung cu Golf cho người mới chơi
Khoảng cách tuổi thi đấu trong chơi đánh golf
Khác với nhiều môn thể thao, chơi golf thuộc lớp những bộ môn thể thao có tuổi chơi và tranh tài dài nhất, dài bằng cả cuộc đời. Trên thực tế, con người có thể chơi golf xuất phát điểm từ khi mới sinh một năm tuổi cho đến lúc từ giã cõi đời.
Không chỉ là nghiệp dư như một thú chơi, mà tại thể thao nhà nghề mới là điểm nổi bật của tuổi tranh tài trong golf. Các tay golf nhà nghề cao tuổi có thể cạnh tranh cả chức vô địch tại các giải Major. Tom Watson ở Open Championship 2009 (60 tuổi) và Bernhard Langer tại Masters 2016 (59 tuổi), là những thí dụ sống động về khả năng tranh tài nhà nghề lâu dài của chơi golf.
Vì vậy, sự ra đời hệ thống giải đấu nhà nghề dành cho người cao tuổi là hệ quả tất yếu từ sự trường thọ của đấu trường chơi golf. Điểm nhấn đặc biệt chú ý là giải đấu nhà nghề dành cho người cao tuổi có số tiền thưởng rất hậu hĩnh mà không trò chơi nào hiện thời sánh kịp.

Giải golf nhà nghề cao tuổi Champions Tour
Giải đấu nhà nghề đầu tiên dành cho những người cao tuổi, Senior PGA Championship, được khởi động từ năm 1937. Tuy nhiên mãi đến năm 1980, Senior PGA Tour mới được thiết lập, được xem là hệ thống giải đấu nhà nghề chính thức dành cho những tay golf 50 tuổi và cao hơn. Đến năm 2002 Senior PGA Tour đã đổi thành Champions Tour. Phần lớn các golfer nhà nghề thành đạt sau 50 tuổi đều tham gia Champions Tour.
Champions Tour đã được điều hành bởi PGA Tour với phần lớn những giải đấu nằm trong nước Mỹ, và chỉ một số ít những giải đấu nằm tại các nước khác.
Phần lớn những giải của Champions Tour chỉ tổ chức trong ba vòng đấu 54 lỗ golf, với một đấu trường chỉ bao gồm 81 golfer, và không có nhát cắt. Một số giải khác, bao gồm ba giải Major, cần phải thi đấu bốn vòng 72 hố golf, và có nhát cắt sau 36 lỗ golf.
Giải Charles Schwab Cup là giải đấu dành cho các cuộc đua tính điểm toàn năm. Mỗi một ngàn đô la tiền thưởng sẽ được tính một điểm, riêng của các giải Major thì được tính hai điểm. 30 gôn thủ đầu bảng sẽ đi tranh giải Charles Schwab Cup trong bốn vòng thi đấu mà toàn bộ đều được tính điểm. Năm người cao điểm nhất được thưởng niên phí.

Đặc cách và tư cách thành viên
Đạt tiêu chuẩn đặc cách và tư cách các thành viên của Champions Tour kha khá phức tạp. Dưới đây là hai phạm trù cơ bản nhất dành cho 60 suất đầu tiên.
Top 30 gôn thủ, trừ những người đã đặc mẹo, trong số top 50 danh sách tiền thưởng năm trước.
Rất nhiều nhất là 30 golfer trong nhóm top 70 gôn thủ có tiền thưởng cao nhất, tính chung cho cả PGA Tour và Champions Tour.
Đánh golf cao tuổi tại Việt Nam

Ở Việt Nam chưa có hệ thống giải đấu nhà nghề, cần phải còn lâu mới có giải nhà nghề dành cho người cao tuổi. Tuy nhiên giải thi đấu golf nghiệp dư quốc gia dành cho người cao tuổi đã được diễn ra hàng năm với số lượng hạn chế.
Ngay sau khi thành lập vào năm 2007, thì Hiệp Hội golf Việt Nam đã diễn ra giải Vô địch golf trung niên quốc gia đầu tiên vào năm 2008. Và tiếp đến năm 2009 có thêm giải vô địch đối kháng quốc gia dành cho lứa tuổi trung niên.
Năm 2016, giải vô địch golf nghiệp dư dành cho trung cao niên quốc gia sẽ được tổ chức vào hai ngày 30/4 và 1/5 ở sân golf Laguna Langco, Thừa Thiên Huế. Đấu trường bảng trung niên gồm 80 gôn thủ trong lứa tuổi 50-59. Còn bảng cao niên gồm 30 golf thủ có tuổi từ 60 trở lên.
Một đất nước có nền thể thao đánh golf phát triển được đặc trưng bởi ba hệ thống thi đấu, cả nghiệp dư lẫn nhà nghề: giải thanh niên, giải trẻ, và giải trung cao niên. Tiếc rằng golf Việt Nam thiếu hoàn toàn cả ba hệ thống giải đấu. con đường đánh golf Việt Nam bởi thế còn gập ghềnh dài lâu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét