Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Quy hoạch đầu tư phát triển sân golf phía Nam

Một vài năm gần đây các tỉnh phía Nam đang được đầu tư phát triển sân golf, tuy số lượng còn ít nhưng phần nào cũng tăng đáng kể về mặt số lượng sân golf, có được điều này là do sự chỉ đạo và tích cực tham gia vào cuộc của sở quy hoạch kiến trúc thành phố HCM. Do điều kiện địa chất công trình cũng như địa hình vùng sông nước, giao thông đi lại khó khăn làm ảnh hưởng khá nhiều đến sự phát triển của golf.

UBND thành phố không đặt nặng vấn đề thành tích mà phá vỡ cấu trúc quy hoạch cũng như không cấp phép để xây dựng sân golf không đạt tiêu chuẩn. Theo đó việc xây dựng sân golf phải đảm bảo về cơ sở hạ tầng đặc biệt là giao thông. 

Sân golf cần đảm bảo không phá hoại môi trường, cảnh quan và vấn đề thoát nước được đặc biệt ưu tiên. Diện tích đất được ưu tiên là những vùng đất nông nghiệp không phù hợp với sản xuất lúa cũng như hoa màu, cần cách biệt giữa các khu công nghiệp, kho đô thị mới. Tốt nhất sân golf nên gắn liền với hệ thống sân bay, gần khu trung tâm thương mại tài chính, khu hội nghị quốc tế và có quy mô tối thiểu là 80ha.



Sở Quy hoạch - Kiến trúc dựa vào tiêu chí xây dựng và tình hình đầu tư các dự án đề xuất quy hoạch mạng lưới sân golf trên địa bàn thành phố thành hai khu. Theo kế hoạch phát triển khu nội thành sẽ có 1 sân golf tại quận Tân Bình do Công ty Trường An làm chủ đầu tư và kế hoạch được Thủ tướng chính phủ phê duyệt với tên gọi Sân golf Tân Sân Nhất . Đối với khu vực ngoại thành đi sâu về phía Đông UBND thành phố dự kiến có 5 sân golf được bố trí đều thuộc các quận khác như quận 2 có 1 sân golf, quận 9 có 3 sân golf là Thủ Đức, Long Thành, Sài Gòn theo đó quận Thủ Đức cũng có 1 sân golf nằm trong khu đô thị Hiệp Bình Phước. Phát triển về phía Tây là 2 sân golf tại Bình Chánh, phía Nam có 3 sân golf tại huyện Nhà Bè và Phước Kiển, về phía Bắc cũng có 2 sân golf tại huyện Củ Chi, ngoài ra còn 1 sân golf tại xã Long Thới và 2 sân golf ở huyện Cần Giờ cũng nằm trong quy hoạch phát triển



Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hiện cả nước có tới 28 dự án phát triển sân golf lớn nhỏ ở các giai đoạn khách nhau, trong đó miền Bắc có tới 13 dự án, miền Trung 10 và miền Nam 5 dự án. Việc phát triển sân golf hi vọng đồng nghĩa với việc giá thành chơi golf giảm phần nào để golf trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam.


Dưới đây là một vài ý kiến của các lãnh đạo về việc xây dựng sân golf

Ông Võ Viết Thanh, nguyên Chủ tịch UBND Tp.HCM cho rằng sân golf là loại hình công viên, quỹ đất dự trữ đô thị

"Mỗi lần có dịp đi ra nước ngoài, khi máy bay chuẩn bị đáp xuống sân bay, tôi rất thích nhìn xuống mặt đất tìm những rặng cây, thảm cỏ xanh mướt -địa chỉ sân golf- để đếm xem có bao nhiêu sân golf theo đường bay. Những lúc ấy, suy nghĩ về vấn đề quy hoạch đô thị ở Việt Nam, tôi thấy có vài điều gợi mở.

Ngay một nước như Singapore có diện tích tương đương với huyện Cần Giờ của Tp.HCM, dân số bằng khoảng 2/3 dân số Tp.HCM và khoảng vài triệu người nước ngoài thường trú, du lịch, vậy mà họ có đến trên 20 sân golf phủ xanh phần lớn đất nước. Ngân sách nhà nước không phải đầu tư.

Sân golf vừa đáp ứng nhu cầu cho người chơi golf ngày càng tăng (trong đó rất nhiều khách du lịch) vừa tạo nhiều việc làm cho xã hội. Sân golf cũng là loại hình công viên, là quỹ đất dự trữ và còn chứa đựng nhiều yếu tố cần thiết đối với một đô thị phát triển.

Trong quy hoạch phát triển, nhiều đô thị nước ta đã xác định các mảng xanh với diện tích hàng trăm hecta trên bản đồ quy hoạch. Điều này sẽ khó trở thành hiện thực nếu chỉ dựa vào nguồn ngân sách của Nhà nước".


Trần Đình Luật, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Long Biên cho rằng : ngành golf sẽ mang lại lợi ích cho xã hội


"Sự phát triển của ngành golf sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho xã hội. Tạo công ăn việc làm, làm sạch môi trường, mang lại hiệu qủa rất cao cho nhà đầu tư và quốc gia. Hiện nay môn golf tại Việt Nam được ví như đứa trẻ đang chập chững tập đi nhưng nó sẽ lớn rất nhanh, bắt đầu tiến bước vững vàng cùng cộng đồng các quốc gia khác khi Việt Nam đã là thành viên WTO.

Hiện Công ty Cổ phần đầu tư Long Biên đang đầu tư xây dựng hai dự án sân golf 27 lỗ tại Hà Nội và sân 36 lỗ tại Tp.HCM với đầy đủ các tiện ích đạt tiêu chuẩn quốc tế về thiết kế, xây dựng và khai thác. Đặc biệt cả hai dự án này đều được đầu tư trang bị hệ thống chiếu sáng cao cấp để có thể chơi golf vào ban đêm. Người chơi có thể phát bóng vào lúc 8 giờ tối và kết thúc 18 lỗ golf vào giữa đêm"


Các dự án sân golf đã được Chính phủ phê duyệt vi vọng trong một vài năm tới các nước trên thế giới sẽ biết đến Việt Nam như địa điểm du lịch về golf. Ngoài ra việc gia tăng sân tập giúp tìm được nhiều tài năng để golf Việt Nam có thể sáng ngang với các nước trong khu vực như Thái Lan cũng như quốc tế

Bài viết tổng hợp tại http://gsneu.edu.vn/quy-hoach-dau-tu-cho-san-golf__189849.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét