Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Nên chơi golf nhanh hay chậm

Tạp chí Golf: Nếu chú ý hơn đến luật golf và những quy tắc ứng xử, bạn sẽ không phải vội vàng đến mất cả thảnh thơi của một vòng chơi golf.


Năm ngoái, một anh các bạn đã làm quản lý sân golf khá lâu năm ở Việt Nam nói với tôi “Tại sao bây giờ mọi người đều đánh golf một cách vội vàng như vậy, sự kiên nhẫn của họ đâu hết rồi?”. Quả thực, nếu có dịp quan sát và so sánh, các bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự vội vàng của cả người đánh golf và caddy trên sân hôm nay, từ vội vàng đến sân golf và ra tee-box phát bóng golf, bỏ qua cả khởi động làm mềm cơ, vội vàng giục các bạn chơi, giục caddy lấy gậy golf, và sẵn sàng chạy lên trước cả khi bạn cùng chơi chưa đánh cú đánh tiếp…
Và, sẵn sàng đôi co với nhóm chơi hướng trước, giục họ, chơi nhanh lên.
>>> Xem thêm: Cửa hàng Golf hà nội

Luật golf 6-7 về Cố tình trì hoãn và chơi chậm chính sách như sau người chơi golf cần phải chơi với tốc độ chơi do Uỷ ban quy định và không có sự trì hoãn cố tình. Giữa một lỗ golf vừa kết thúc và khu phát bóng golf tiếp theo, người chơi không được phép tạo ra sự trì hoãn vô căn cứ. Ban tổ chức hay sân, tuỳ thuộc vào thực tế, có thể đưa ra các hình phạt cụ thể cho việc cố tình trì hoãn hay chơi chậm, ví dụ trong đấu gậy golf có thể phạt 1 gậy golf khi vi phạm lần đầu, phạt 2 gậy golf khi vi phạm lần 2 và phạt truất quyền tranh tài khi lặp lại vi phạm, trong trận thi đấu, hình phạt có thể là phạt thua hố ở lần 1 và 2, và truất quyền thi đấu khi vi phạm lặp lại. Đối với những cuộc chơi ở những giải chuyên nghiệp, vi phạm luật chơi golf 6-7 cũng có thể bị phạt tiền, trước khi phạt cộng thêm gậy.


Vậy các bạn nên làm thế nào?

Ở các sân thông thường sẽ có bảng điều luật về tốc độ chơi, trong đó sẽ có cả những quy định về thời gian được khuyến nghị để bạn chơi ở mỗi hố, một hướng dẫn thông thường , bạn chỉ nên tiêu tốn tối đa khoảng 15 phút cho mỗi lỗ golf, và tương tự, tối đa 4 giờ rưỡi cho một vóng đánh golf 18 hố (cho nhóm 4 người), và có một điều rất quan trọng, là hãy cố gắng bám sát nhóm đang chơi ở phía trước mình, hoặc chuẩn bị mời nhóm hướng sau vượt lên đánh trước nếu cảm thấy mình đánh chậm hơn họ.
Nhưng hãy chú ý, các bạn không nên thúc giục nhóm chơi đang đánh hướng trước mình, bởi đơn giản là các bạn không có quyền làm vậy.

Nếu cảm thấy nhóm chơi hướng trước đánh chậm, và bạn có thể vượt lên, nhưng không thấy có dấu hiệu nào khiến các bạn cho rằng họ sẽ mời các bạn vượt lên, việc các bạn nên và cần làm là gọi cho marshal trên sân, là người thay mặt cho sân golf hay cho ban tổ chức, họ sẽ có quyền yêu cầu nhóm chơi chậm hướng trước để nhóm của các bạn vượt lên, nhưng các bạn thì lại không thể nhu cầu họ dừng lại chờ bạn, tuy vậy, tất nhiên, sẽ là rất tốt nếu bạn hãy để họ biết bạn đang chơi nhanh hơn, một phương pháp thông thường, những người đánh golf hiểu biết sẽ mời bạn vượt lên.

Các sân và luật golf cũng đã có những quyết định để giúp bạn có thể giữ được nhịp độ chơi, ví dụ đó là việc cho phép bạn đánh quả bóng dự phòng nếu bóng golf của các bạn có vẻ như đã rơi vào khu vực khó chọn thấy hoặc đã đi ra ngoài đường bao (OB), hoặc đó là quy định về khu thả bóng ở các lỗ golf khó cho những trường hợp bóng của các bạn bị rơi xuống nước, hoặc thiết lập chế độ call-on-hole ở một số hố par 3… Có một chú ý nhỏ ở đây, bạn hãy nhớ rằng, nếu bóng của các bạn rơi vào hoặc hướng về bẫy nước, bạn sẽ không được phép đánh quả bóng golf dự phòng.

Trước đây, ở Hà Nội, đã từng có chuyện một vài người chơi nhận được thư khuyến cáo của sân đánh golf nơi họ là hội viên, về việc họ bị than phiền do chơi chậm, và thậm chí, đã có các người chơi bị dừng quyền hội viên một thời gian, khi có quá nhiều lời than phiền về việc chơi chậm. Cũng ở một sân  golf khác ở Hà Nội, đã từng từ chối việc bán thẻ hội viên cho một người đánh golf vốn nổi tiếng do việc chơi chậm, cho đến khi anh ấy bị đánh mất đi danh hiệu chơi chậm nổi danh.
Theo dõi blog để cập nhật tin tức golf nhanh và chính xác nhất nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét