Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Tìm hiểu về các loại gậy đánh golf

Trong bộ môn thể thao golf có 3 loại gậy mà golf thủ nào cũng cần phải có là gậy sắt(irons), gậy gỗ(woods), gậy gạt(putter). Gậy golf không được đánh số theo thứ tự số đếm. Ví dụ bạn bộ gậy sắt trong túi của bạn thường được đánh số từ 3 đến 9, sau đó là PW, AW(GW), SW và LW là dùng cho gậy đánh cát.

cac-loai-gay-danh-golf
Các loại gậy đánh golf không thể thiếu 

Cây gậy dài nhất chính là cây gậy 3 sắt vì góc độ giữa mặt gậy và thân gậy là nhỏ nhất. Gậy 4 sẽ ngắn hơn gậy 3 khoảng 1/4 inch và góc giữa mặt gậy và thân gậy lớn hơn. Gậy đánh cát là ngắn nhất , có góc khoảng 50-52 độ, với cán gậy ngắn dành cho những cú đánh xung quanh green.

Cuối cùng là gậy Driver, là cây gậy dài nhất trong túi gậy golf. Được đánh số 1 wood, có góc với mặt gậy phẳng nhất và cũng là cây gậy khó đánh nhất vì có mặt gậy phẳng và dài.

Xem thêm: cửa hàng bán dụng cụ Golf tại Hà Nội

Gậy sắt

Dùng cho những cú đánh với khoảng cách ngắn như phát bóng trên đường par 3 hay đánh quanh green. Với thiết kế phần đầu bằng thép hoặc sắt, được đánh số từ 1 trở lên. Thường thì bạn sẽ thấy một bộ sách chuẩn được đánh số từ 3-9 với gậy dài nhất là gậy 3 sắt và mặt phẳng nhất.

Ngoài ra còn có những cây gậy sắt đặc biệt gọi là gậy wedges. Trong một túi gậy thường có một cây sand wedge (SW) với góc 54-58 độ và một gậy pitching wedge(PW) với góc từ 45-50 độ. PW thường được dùng để đánh nhẹ quanh green còn SW dùng để đánh bóng ra khỏi hố cát.

Đối với golf thủ họ dùng thêm gậy gap wedge(WG) với góc 50-52 độ còn các bạn nên dùng gậy SW và PW chuẩn khi bắt đầu chơi. sau đó nếu kỹ năng tốt thì nên dùng wedge.

Một loại gậy hiện đại là gậy lai (hybrid) thay thế cho gậy 3 và 4 sắt đang dần lỗi thời với những golf thủ hàng đầu hiện nay. Gậy có bề mặt khá phẳng giúp các golf thủ đánh bóng ra khỏi rough hoặc đánh fairway đến gần cờ hơn.

Mặc dù gậy lai cực kỳ hữu ích hơn những cây gậy sắt số nhỏ trong nộ gậy chơi, nhưng đối với những người mới chơi thì lại không thể dùng được loại gậy này.

Gậy gỗ

gay-go-trong-golf
Gậy golf gỗ xuất hiện từ nhiều năm trước

Gậy gỗ thuộc loại gậy dài, đánh bóng đi xa là gậy đánh golf được nhiều người mới chơi ưa chuộng khi phát bóng với những đường golf dài par 5. Với thiết kế bằng gỗ từ nhiều năm về trước, giờ chủ yếu được làm bằng titanium.

Gậy golf Driver còn gọi là gậy 1 gỗ. Với bề mặt phẳng nhất nó được thiết kế để đánh bóng đi xa, góc bay nhỏ nhất hạn chế tối đa ảnh hưởng của sức gió. Vì những ưu điểm trên nên sử dụng gậy driver cần phải đúng cách vì nó rất khó sử dụng, khó kiểm soát.

Gậy gạt

Được sử dụng nhiều nhất trong golf, sử dụng gậy gạt 36 lần để thực hiện 2 cú gạt trên mỗi green. Con số đó còn nhiều hơn đối với những người mới chơi.
Hiện tại trên thị trường gậy gạt nhiều hơn bất kì loại gậy nào khác. Phụ thuộc vào đầu gậy và chiều dài sẽ chia làm 2 loại. Đầu gậy có thể là loại truyền thống như một lưỡi dao, loại vồ(mallet), loại heel-toe. Chiều dài thì có chiều dài bình thường, cực dài hoặc ngắn đến bụng.
Riêng đối với việc luyện tập golf tại nhà sẽ có Dung cu tap Golf tai nha được thiết kế riêng, gậy golf riêng để phù hợp với khoảng không gian của thảm tập golf

0 nhận xét:

Đăng nhận xét