Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Luật chơi golf 2016 một số thay đổi đáng quan tâm

Cuối tháng 10 gần đây, R&A đã tổ chức buổi giới thiệu bộ luật gôn mới 2016 cho khu vực Đông Nam Á tại sân gôn Sentosa (Singapore). Được tham gia buổi giới thiệu, gặp gỡ và đối thoại trực tiếp với các quan chức cấp cao nhất của R&A, tận tay chạm vào chiếc cup huyền thoại Claret Jug của giải đấu British Open có khắc tên những tay gôn bậc nhất trong lịch sử là một vinh dự lớn mang lại cảm xúc thật đặc biệt cho tôi.


Bởi David Bonsall– Chủ tịch Hội đồng luật gôn R&A chủ trì, buổi giới thiệu chủ yếu quay quanh những đổi mới và giải thi đấu đáp các thắc mắc về bộ luật gôn 2016. đặc biệt là lần trước tiên trong lịch sử gôn, 2 tổ chức lớn nhất là R&A và USGA đã thống nhất hoàn tất cả luật gôn từ nội dung đến bố cục, số trang, và không còn bất kỳ khác biệt nào dù nhỏ nhất thành lập hai bộ luật golf R&A và USGA như trước đây. Từ nay gôn thủ dù tại đâu trên trái đất sẽ chơi gôn theo một bộ luật golf gôn thống nhất, việc này có thể nhận thấy rõ qua logo của R&A và USGA cùng được in trên bìa sách vốn chưa từng có trước đây.
Dù rằng có khá rất nhiều thay đổi trong bộ luật golf gôn 2016, nhưng cơ bản có 4 đổi mới ảnh hưởng to nhất tới cuộc chơi được R&A diễn đạt chi tiết như sau:

• Bỏ luật chơi golf 18-2b – bóng golf di chuyển sau khi đã vào tư thế sẵn sàng (Ball Moving After Address)

Điều này đồng nghĩa nếu bóng golf đang nằm yên và di chuyển sau trong khi người đánh golf đã vào thế đứng sẵn sàng thì người đánh golf không còn bị xem là tác nhân làm cho di chuyển bóng golf. Trong tình huống này, người chơi golf chỉ bị phạt 1 gậy golf theo luật golf 18-2 nếu "thật sự" làm bóng golf di chuyển. Việc loại bỏ luật golf 18-2b giúp dễ dàng hóa rất nhiều so với luật cũ vốn buộc phải chia ra các tình huống giải quyết phạt và không phạt khác nhau trong khi bóng di chuyển bởi trọng lực (dốc) hoặc gió mà chơi golf ngày nay đã nhắc nhiều lần trong các tổng số báo trước.

• Thêm Ngoại lệ cho hình phạt loại khỏi cuộc đấu trong tình huống nộp sai bảng điểm

Luật golf 6-6d (Sai điểm của lỗ) có thêm 1 ngoại lệ quy định người chơi sẽ không bị loại khỏi cuộc đấu nếu nộp bảng điểm có tổng số điểm của lỗ nào đó thấp hơn thực tế và việc ghi điểm thấp hơn này bởi bị phạt Lỗi vi phạm nhưng mà người đánh golf không biết mình đã phạm Các lỗi đấy trước khi nộp bảng điểm. Thay vào đó người chơi golf sẽ bị phạt hai gậy golf cho việc nộp bảng điểm sai. Trong các tình huống khác, hình phạt loại khỏi giải vẫn được áp dụng cho Những lỗi nộp sai bảng điểm.

Ví dụ rõ nhất trong sự thay đổi này là tình huống Camilo Villegas bị loại khỏi giải Huyndai Tournament of Champions 2011 sau khi phạm luật 23-1 bởi vì Những lỗi di chuyển vật rời tự nhiên (loose impediment). Anh không biết đã phạm Các lỗi và việc vi phạm chỉ được phát hiện sau khi đã nộp bảng điểm. Với luật golf 2016, trong tình huống này Villegas sẽ không bị loại nhưng chỉ bị phạt hai gậy golf cho Các lỗi nộp sai bảng điểm, cộng thêm hai gậy phạt cho Những lỗi vi phạm luật golf 23-1 (tổng cộng là 4 gậy phạt), và anh vẫn được tiếp tục tham gia giải.

• Điều chỉnh hình phạt cho việc 1 lần dùng những trang bị hoặc công cụ nhân tạo không được phép




Hình phạt cho việc vi phạm lần đầu sử dụng những trang bị, dụng cụ nhân tạo, các dụng cụ bất thường giữa vòng thi đấu được điều chỉnh từ "loại khỏi cuộc chơi" thành "thua lỗ trong đấu đối kháng" và "phạt hai gậy golf trong đấy gậy". Hình phạt loại khỏi cuộc chơi vẫn được giữ được nguyên nếu việc dùng các thiết bị này được lặp lại nhiều hơn 1 lần. Trước đây đánh golf hiện tại có nhắc đến tình huống gôn thủ D.A Points bị loại khỏi giải AT&T Pebble Beach National Pro-Am 2014 trong khi dùng trang bị không được phép để tập swing nháp khi chờ nhóm trước. Với luật gôn mới, anh sẽ bị phạt hai gậy trong tình huống này thay vì bị loại. D.A Points chỉ bị loại khỏi giải đấu nếu tiếp tục sử dụng dụng cụ không hợp lệ đó trong những cú kế tiếp.

• Cấm việc "neo" gậy golf (anchoring club) khi tiến hành cú đánh

Đây có lẽ là đổi mới gây tranh cãi nhiều nhất trong thời gian qua vì sự ảnh hưởng lớn của nó đến các gôn thủ hàng đầu sử dụng kiểu gạt "neo" gậy golf như Adam Scott, Keegan Bradley, golf thủ Ernie Els, Webb Simpson…

Ý thức được sự ảnh hưởng này, Cách đây 2 năm, sau trong khi thống nhất sẽ ra luật cấm, R&A và USGA đã lên tiếng trước cho cộng động gôn thủ trên toàn thế giới để giúp họ có thời gian thích nghi với sự thay đổi. Hình phạt cho việc vi phạm là thua lỗ trong đối kháng hoặc hai gậy phạt trong đấu gậy golf. Việc cấm "neo" gậy golf có thể được hiểu chi tiết là cấm việc "neo" trực tiếp vào 1 điểm trên cơ thể hoặc gián tiếp tạo 1 điểm để neo gậy trong quá trình thực hiện cú đánh.

Trang tin tổng hợp tin tức golf trong và ngoài nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét